ഇന്ത്യയും ഇറാനും ദീർഘകാല തുറമുഖ കരാറിൽ ഒപ്പുവച്ചു
ഒമാൻ ഉൾക്കടലിൽ രാജ്യത്തിൻ്റെ തെക്കുകിഴക്കൻ തീരത്ത് ചബഹാറിനെ പ്രവർത്തിപ്പിക്കാൻ ഇന്ത്യയെ അനുവദിക്കുന്ന പത്ത് വർഷത്തെ കരാറിൽ ഇന്ത്യയും ഇറാനും ഒപ്പുവച്ചു. ഇന്ത്യ – ഇറാൻ – റഷ്യ എന്നിവ വികസിപ്പിച്ചെടുത്ത ഇൻ്റർനാഷണൽ നോർത്ത്-സൗത്ത് ട്രാൻസ്പോർട്ട് കോറിഡോറിൻ്റെ (INSTC) തന്ത്രപ്രധാനമായ കേന്ദ്രമായി ഇറാൻ്റെ ആദ്യത്തെ ആഴക്കടൽ തുറമുഖമായ ചബഹാറിനെ വിഭാവനം ചെയ്തതിനാൽ ഇന്ത്യയ്ക്ക് ഗൾഫ് ഓഫ് ഏഡൻ-സൂയസ് കനാൽ റൂട്ടിലേക്കുള്ള ബദൽ ഷിപ്പിംഗ് റൂട്ടായി അഫ്ഗാനിസ്ഥാനിലേക്കും മധ്യേഷ്യയിലേക്കും തടസ്സങ്ങളില്ലാത്ത പ്രവേശനം ഈ കരാർ നൽകുന്നു.
ഇറാനിയൻ റോഡ്, നഗരവികസന മന്ത്രി മെഹർദാദ് ബസർപാഷുമായി കരാർ ഒപ്പിടാൻ ഇന്ത്യൻ തുറമുഖ മന്ത്രി സർബാനന്ദ സോനോവാൾ തിങ്കളാഴ്ച ടെഹ്റാനിലെത്തിയിരുന്നു. കരാർ പ്രകാരം, സർക്കാർ നടത്തുന്ന ഇന്ത്യ ഗ്ലോബൽ പോർട്ട്സ് ലിമിറ്റഡ് (IGPL) ഛബഹാറിലെ രണ്ട് സൗകര്യങ്ങളിലൊന്നായ ഷാഹിദ് ബെഹെഷ്തി തുറമുഖത്ത് ജനറൽ കാർഗോ, കണ്ടെയ്നർ ടെർമിനലുകളുടെ പ്രവർത്തനം ഏറ്റെടുക്കും.
ഇത് പാകിസ്ഥാനുമായുള്ള ഇറാൻ്റെ അതിർത്തിയുടെ പടിഞ്ഞാറ് ഭാഗത്താണ്, ആ രാജ്യത്തിൻ്റെ ഗ്വാദർ തുറമുഖത്ത് നിന്ന് വളരെ അകലെയല്ല, ഇത് ചൈനയുടെ ബെൽറ്റ് ആൻഡ് റോഡ് ഇനിഷ്യേറ്റീവിൻ്റെ കേന്ദ്രമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു.
മൂന്ന് വർഷത്തെ ചർച്ചകൾക്ക് ശേഷം വരുന്ന ദീർഘകാല കരാറിൽ ഒപ്പുവെക്കുന്നതിലൂടെ , ഈ മേഖലയിലെ ചൈനയുടെ സാന്നിധ്യം ഇന്ത്യ ഫലപ്രദമായി സമതുലിതമാക്കുന്നുവെന്ന് റിപ്പോർട്ടുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. തുറമുഖ വികസനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസന പദ്ധതികൾക്കായി ടെഹ്റാന് 250 മില്യൺ ഡോളറിന് തുല്യമായ രൂപയുടെ ക്രെഡിറ്റ് ലൈനും ഇത് വാഗ്ദാനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
സോനോവാൾ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ദീർഘകാല കരാർ “തുറമുഖത്ത് വലിയ നിക്ഷേപങ്ങൾ നടത്തുന്നതിനുള്ള പാത സുഗമമാക്കും”. സൗകര്യം ഒരുക്കുന്നതിനായി IGPL 120 ദശലക്ഷം ഡോളർ വരെ നിക്ഷേപിക്കുമെന്ന് ഇന്ത്യൻ മാധ്യമങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തു.