മിഡിൽ ഈസ്റ്റിൽ വിമാനങ്ങൾക്ക് ജിപിഎസ് സിഗ്നൽ നഷ്ടപ്പെടുന്നു; ആശങ്ക പ്രകടിപ്പിച്ച് ഡിജിസിഎ
മിഡിൽഈസ്റ്റിന്റെ ചില ഭാഗങ്ങളിൽ സിവിലിയൻ വിമാനങ്ങൾ ചിലപ്പോൾ സിഗ്നൽ ഇല്ലാതെ പറന്നേക്കുമെന്ന റിപ്പോർട്ടുകളിൽ ആശങ്ക പ്രകടിപ്പിച്ച് സിവിൽ ഏവിയേഷൻ റെഗുലേറ്റർ ഡിജിസിഎ എല്ലാ ഇന്ത്യൻ എയർലൈനുകൾക്കും ഒരു ഉപദേശം നൽകി. മിഡിൽ ഈസ്റ്റിന്റെ ചില ഭാഗങ്ങളിൽ പറക്കുമ്പോൾ സിവിലിയൻ വിമാനങ്ങളുടെ നാവിഗേഷൻ സംവിധാനങ്ങൾ കബളിപ്പിക്കപ്പെടുന്നതായി സമീപ ദിവസങ്ങളിൽ നിരവധി റിപ്പോർട്ടുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു.
ഇത് ഒരു വലിയ സുരക്ഷാ അപകടമായി അതിവേഗം ഉയർന്നുവരുന്നു, ഭീഷണിയുടെ സ്വഭാവത്തെക്കുറിച്ചും അതിനോട് എങ്ങനെ പ്രതികരിക്കാമെന്നും എയർലൈനുകളെ അറിയിക്കാൻ DGCA ഉപദേശം ലക്ഷ്യമിടുന്നു. “ജിഎൻഎസ്എസ് (ഗ്ലോബൽ നാവിഗേഷൻ സാറ്റലൈറ്റ് സിസ്റ്റം) ജാമിംഗും സ്പൂഫിംഗും സംബന്ധിച്ച പുതിയ ഭീഷണികളും റിപ്പോർട്ടുകളും കാരണം വ്യോമയാന വ്യവസായം അനിശ്ചിതത്വങ്ങളുമായി പിടിമുറുക്കുന്നു,” സർക്കുലർ പ്രസ്താവിക്കുന്നു.
“അടുത്ത കാലത്ത് മിഡിൽ ഈസ്റ്റിലെ വ്യോമാതിർത്തിയിൽ ജിഎൻഎസ്എസ് ഇടപെടലിന്റെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന റിപ്പോർട്ടുകൾ” റിപ്പോർട്ട് ശ്രദ്ധിക്കുന്നു, കൂടാതെ നാവിഗേഷൻ സിസ്റ്റങ്ങളുടെ ജാമിംഗിനെ നേരിടാൻ ആകസ്മിക നടപടികൾ വികസിപ്പിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെടുന്നു. ഭീഷണി നിരീക്ഷണ, വിശകലന ശൃംഖല സൃഷ്ടിക്കാനും ഡിജിസിഎ ആവശ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. സെപ്തംബർ അവസാനത്തിൽ, നാവിഗേഷൻ സംവിധാനങ്ങൾ പ്രവർത്തിക്കാതെ ഇറാന് സമീപമുള്ള ഒന്നിലധികം വാണിജ്യ വിമാനങ്ങൾ ഓഫ്-കോഴ്സ് ചെയ്തു.
കബളിപ്പിക്കലിന് ഇരയായ വിമാനങ്ങളിലൊന്ന് അനുമതിയില്ലാതെ ഇറാന്റെ വ്യോമാതിർത്തിയിലേക്ക് പറക്കുകയായിരുന്നു. OpsGroup പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ഒരു കൂട്ടം പ്രൊഫഷണൽ പൈലറ്റുമാർ, ഫ്ലൈറ്റ് ഡിസ്പാച്ചർമാർ, ഷെഡ്യൂളർമാർ, കൺട്രോളർമാർ എന്നിവർ ഈ പ്രശ്നം ഫ്ലാഗ് ചെയ്തു. മിഡിൽ ഈസ്റ്റിന്റെ ചില ഭാഗങ്ങളിൽ പറക്കുന്ന വിമാനങ്ങൾക്ക് തുടക്കത്തിൽ ഒരു കബളിപ്പിച്ച ജിപിഎസ് സിഗ്നൽ ലഭിക്കും. വിമാനത്തിന്റെ അന്തർനിർമ്മിത സംവിധാനത്തെ വിഡ്ഢികളാക്കാൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതാണ് ഈ സിഗ്നൽ. വിമാനത്തിന്റെ സിസ്റ്റത്തിന്റെ സമഗ്രതയിൽ വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യാൻ സിഗ്നൽ പലപ്പോഴും ശക്തമാണ്. ഫലം മിനിറ്റുകൾക്കുള്ളിൽ, ഇനേർഷ്യൽ റഫറൻസ് സിസ്റ്റം (IRS) അസ്ഥിരമാവുകയും പല സന്ദർഭങ്ങളിലും, വിമാനത്തിന് എല്ലാ നാവിഗേഷൻ ശേഷിയും നഷ്ടപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു.
വടക്കൻ ഇറാഖിലെയും അസർബൈജാനിലെയും തിരക്കേറിയ എയർവേയാണ് ആശങ്കയുടെ പ്രാഥമിക മേഖല, എർബിലിന് സമീപം നിരവധി സംഭവങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. സെപ്റ്റംബറോടെ, 12 വ്യത്യസ്ത സംഭവങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടു, ഏറ്റവും പുതിയത് നവംബർ 20 ന് തുർക്കിയിലെ അങ്കാറയ്ക്ക് സമീപം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടു. കുറ്റവാളികളെ ആരെയും തിരിച്ചറിഞ്ഞിട്ടില്ലെങ്കിലും, പ്രാദേശിക സംഘർഷം നിലനിൽക്കുന്ന പ്രദേശങ്ങളിൽ സൈനിക ഇലക്ട്രോണിക് വാർഫെയർ സംവിധാനങ്ങൾ വിന്യസിച്ചതിനാൽ ജാമിംഗും സ്പൂഫിംഗും സംഭവിക്കാമെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു.